Panic attack là các cơn bối rối khiến bạn bỗng nhiên run rẩy, khó khăn thở, tim đập cấp tốc hay thậm chí là có những suy xét tiêu cực. Vậy panic attack là gì mà tất cả thể ảnh hưởng tới cả thể hóa học và tinh thần của người tiêu dùng như vậy?


Các cơn panic attack nhiều lúc xuất hiện bất thần khiến chúng ta có đông đảo triệu chứng giận dữ như run rẩy, ớn lạnh, đau bụng, hụt hơi giỏi tim đập nhanh. Nếu muốn nâng cấp những lốt hiệu tiêu cực này, các bạn hãy khám phá panic attack là gì.

Bạn đang xem: Panic attack là gì

Panic attack là gì?

Panic attack là cơn hoảng loạn bất thần xảy ra khi không có một tai hại hoặc nguy hiểm cụ thể nào xuất hiện. Trong một trong những trường hợp, chúng ta có thể nhầm lẫn các triệu hội chứng của cơn bồn chồn này với cơn đau tim. Chúng ta cũng có thể trải sang 1 hoặc nhiều cơn hoảng loạn.

Nếu không được điều trị, bệnh panic attack sẽ khiến cho bạn lo âu những nơi nơi công cộng do những cơn hồi hộp tái đi tái lại. Đây rất có thể là tín hiệu bạn mắc chứng xôn xao hoảng loạn. Một trong những dấu hiệu bạn có thể bị rối loạn bối rối là:

Trải qua những cơn bồn chồn thường xuyên chuyển đổi lối sinh sống hoặc hành vi bởi sợ đề nghị trải sang một cơn hoảng sợ nữa gồm một nỗi lo lắng dai dẳng rằng mình hoàn toàn có thể sẽ chạm mặt thêm một cơn hoảng loạn khác

Triệu hội chứng panic attack

*

Cơn hoảng sợ kích hoạt khối hệ thống thần gớm giao cảm, dẫn đến phản ứng “chiến đấu hay quăng quật chạy” hay còn được gọi là “fight or flight response”. Những triệu chứng có thể xuất hiện từ từ và đạt đỉnh điểm sau khoảng 10 phút. Chúng ta có thể gặp một hoặc nhiều triệu bệnh sau đây:

Run rẩy nghẹt thở Bốc hỏa Ớn rét Thở gấp nặng nề nuốt Đau ngực bi quan nôn Đau bụng Đổ những giọt mồ hôi Thở hụt khá Tim đập cấp tốc Ngứa ran hoặc kia Cảm thấy muốn xỉu Cảm thấy dòng chết sắp tới

Trong một số trong những trường hợp, chúng ta có thể có xúc cảm nỗi lo ngại tột độ rằng mình sẽ gặp gỡ một cơn bồn chồn khác. Đây có thể là một dấu hiệu cho biết thêm bạn đã trở nên rối loàn hoảng loạn.

Các cơn hồi hộp không nguy hại tới tính mạng nhưng lại có những triệu chứng tương tự như các tình trạng sức khỏe gian nguy khác như đau tim. Nếu bạn chạm mặt các triệu triệu chứng của panic attack, hãy đi kiểm tra sức khỏe sớm để thải trừ các khả năng mình mắc những bệnh nguy hại này.

Tác nhân khiến cơn hoảng loạn

*


Nguyên nhân đúng mực gây panic attack vẫn không rõ ràng. Trong một vài trường hợp, những cơn hoảng loạn có tương quan đến tình trạng sức mạnh tâm thần ẩn chứa như:

Rối loạn hoảng sợ Sợ không khí rộng hoặc những nỗi sợ khác rối loạn lo âu tổng thể (generalized anxiety disorder – GAD) náo loạn ám ảnh cưỡng chế (obsessive compulsive disorder – OCD) rối loạn căng thẳng sau thanh lịch chấn (post-traumatic bít tất tay disorder – PTSD)

Tình trạng căng thẳng mệt mỏi cũng có thể góp phần gây ra cơn hoảng loạn. Kế bên ra, các bạn cũng dễ bị panic attack hơn nếu có các yếu tố sau:

Mất người thân trong gia đình Từng bị sử dụng thời ấu thơ Có thành viên gia đình cũng gặp mặt các cơn hoảng sợ Trải qua một biến đổi lớn trong cuộc sống đời thường như gồm con thao tác hoặc sống trong tình trạng căng thẳng cao độ Từng trải qua một sự việc khổ sở như tai nạn giao thông vận tải nghiêm trọng

Chẩn đoán cơn hoảng loạn

Để chẩn đoán cơn hoảng loạn, bác sĩ có thể sẽ hỏi bạn về những triệu bệnh và chi phí sử dịch lý. Sau đó, chúng ta cũng có thể sẽ phải tiến hành kiểm tra thể hóa học hay làm xét nghiệm để thải trừ khả năng mình bị đau nhức tim dẫn đến những triệu chứng panic attack. Bác sĩ rất có thể sẽ sử dụng điện trung tâm đồ nhằm đo tác dụng điện của tim.

Bác sĩ cũng có thể đề nghị xét nghiệm máu để chất vấn mức độ hormone tuyến giáp. Sự mất thăng bằng nội huyết tố gồm thể tác động đến kĩ năng điều hòa nhịp tim.

Điều trị panic attack

*

Nếu cơn hoảng sợ có tương quan đến các bệnh lý về trung khu thần, chúng ta cũng có thể sẽ cần chạm chán các bác sĩ chuyên gia thần kinh để chữa trị trị. Tùy nằm trong vào chứng trạng của bạn, bác bỏ sĩ hoàn toàn có thể khuyến nghị bạn kết hợp thuốc, trị liệu và chuyển đổi lối sống để điều hành và kiểm soát các triệu chứng.

Chữa trị bằng thuốc

Bác sĩ có thể sẽ kê một hoặc nhiều loại thuốc sau:

• dung dịch ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonin (SSRI): loại thuốc này bao gồm fluoxetine (Prozac), paroxetine (Paxil với Pexeva) và sertraline (Zoloft). Những bài thuốc này ít tác dụng phụ buộc phải thường được sử dụng làm thuốc điều trị cách đầu.

• những thuốc benzodiazepine: phương thuốc này bao hàm alprazolam (Niravam, Xanax), clonazepam (Klonopin) cùng lorazepam (Ativan). Đây là hồ hết thuốc ức chế hệ thống thần kinh trung ương và có tính năng an thần nhẹ. Những loại thuốc này có thể được dùng trong quá trình cấp tính của cơn hoảng loạn.

Xem thêm: Mỹ Phẩm Minq Cosmetic Là Gì, Nghĩa Của Từ Cosmetic, Cosmetic Là Gì

• dung dịch chẹn beta: loại thuốc này bao hàm carvedilol, propranolol và timolol. Thuốc hoàn toàn có thể làm giảm những triệu chứng liên quan đến cơn hoảng sợ như đổ mồ hôi, choáng váng và nhịp tim đập nhanh.


• dung dịch ức chế tái hấp thu tinh lọc và norepinephrine (SNRI): Venlafaxine hydrochloride (Effexor XR) là đã có Cục thống trị Thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê chuẩn chỉnh sử dụng để điều trị rối loạn hoảng sợ và hoàn toàn có thể giúp phòng ngừa cơn hoảng loạn.

Thử các bề ngoài trị liệu

Nếu các bạn bị rối loạn bối rối hoặc những bệnh tinh thần khác, chưng sĩ rất có thể khuyến nghị các bạn thử một số bề ngoài trị liệu tâm lý như điều trị hành vi nhận thức.

Thay đổi lối sống

Bạn hoàn toàn có thể thực hiện một trong những cách giúp giảm mệt mỏi và nâng cao sức khỏe toàn diện và tổng thể để bớt tỷ lệ gặp cơn hoảng loạn. Một trong những cách bạn cũng có thể thử là ngủ những và bảo trì hoạt cồn thể chất. Các cách kiểm soát điều hành căng thẳng khác là thở sâu hoặc thư giãn giải trí cơ cũng hoàn toàn có thể có ích. Lân cận đó, bạn cũng đề xuất tránh hoặc tiêu giảm rượu bia, caffeine và những chất kích mê thích khác.

Cách phòng phòng ngừa cơn hoảng loạn

Hầu hết những cơn bồn chồn xảy ra bất ngờ nên rất khó phòng ngừa. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể thực hiện một số trong những cách để tăng tốc sức khỏe toàn diện và giảm nguy cơ tiềm ẩn bị bối rối như sau:

• Ăn uống cân bằng: các bạn hãy ăn tương đối đầy đủ các nhóm hóa học protein, chất to và carb vào bữa ăn. Khi đầy đủ dinh dưỡng, các bạn không phần đa khỏe về thể chất mà lòng tin cũng vững tiến thưởng hơn.

• bè phái dục hay xuyên: Hoạt động rèn luyện thể chất rất tốt cho sức mạnh tinh thần. Chúng ta hãy cố gắng sắp xếp tập luyện khoảng tầm 30 phút hàng ngày để giảm mệt mỏi và có tác dụng việc kết quả hơn.

• Ngủ đầy đủ giấc: Giấc ngủ để giúp bạn tỉnh táo apple và bình tâm hơn. Vậy nên, chúng ta hãy nỗ lực ngủ 7 – 8 tiếng mỗi về tối để khung người được nghỉ ngơi.

• bớt căng thẳng: Có khôn xiết nhiều cách để giảm thiểu căng thẳng bạn có thể thử để ngừa cơn hoảng sợ như nghe nhạc, thiền, massage… chúng ta có thể lựa chọn hiệ tượng phù phù hợp với mình nhằm giải tỏa tâm trạng hoảng loạn.

Khi vẫn biết panic attack là gì, bạn sẽ có thể từ bỏ trấn tĩnh bản thân khi bất ngờ gặp bị hoảng loạn, run rẩy, cực nhọc thở, bi quan nôn… tuy nhiên, bạn cần đi đi khám nếu mọi cơn hoảng sợ này xảy ra quá tiếp tục và rất lớn nhé.