Ngành công nghiệp sản xuất thực phẩm ngày càng cải tiến và phát triển với số lượng lớn đã tạo nên sự sẵn bao gồm và hợp lí về chi phí sản phẩm, điều đó cũng dẫn đến việc sử dụng những thức nạp năng lượng công nghiệp bào chế sẵn trở nên thông dụng ở các quốc gia. Ko kể giá trị dinh dưỡng, công dụng tốt với sức mạnh thì một số trong những chất dinh dưỡng cũng cần hạn chế đặc biệt đối với những người có nguy hại mắc những bệnh mạn tính ko lây.

Bạn đang xem: Sodium trong thực phẩm là gì


Nhãn dinh dưỡng chuyển thông tin cho mình về thành phầm như form size khẩu phần, số lượng khẩu phần, nhân tố dinh dưỡng những chất dinh dưỡng của một chế độ (gram) với mức độ thỏa mãn nhu cầu so với yêu cầu hàng ngày. Quan sát vào nhãn bồi bổ thực phẩm bạn sẽ chọn cho doanh nghiệp thực phẩm phù hợp, thậm chí còn xây dựng cho bạn một cơ chế ăn dựa trên thực phẩm chế tao sẵn.
*

I. TÌM HIỂU THÔNG TIN NHÃN DINH DƯỠNG

Một ví dụ như về nhãn bổ dưỡng trên được chú thích từ tiên phong hàng đầu đến số 5 và ý nghĩa của từng chỉ số mang đến ta các thông tin như sau.

1. Kích cơ một thực đơn (serving size):

- Mục này ghi rõ form size của 1 thực đơn theo những đơn vị trọng lượng (gram) hoặc thể tích (ml hoặc đơn vị đo lường khác như cốc, chén, thìa/ muỗng…). 

- Số lượng khẩu phần gồm trong gói sản phẩm: thường mỗi gói sản phẩm có trên 1 khẩu phần

Nên nhớ: các thông tin bổ dưỡng trên nhãn là giá bán trị bồi bổ của sản phẩm cho 1 đơn vị khẩu phần

Nếu nạp năng lượng 2 chế độ thì năng lượng và những chất dinh dưỡng sẽ tiến hành tính cấp đôi. Nếu ăn 3 chế độ thì năng lượng và những chất dinh dưỡng được tính gấp 3 lần. Ăn các chất dinh dưỡng gồm cả điều tốt và không tốt cho súc khỏe. 

2. Tích điện (calories)

- Giá trị tích điện của 1 khẩu phần được xem bằng kilo calo

3. Phần trăm chất bổ dưỡng (% daily value)

Chỉ số phần trăm chất dinh dưỡng cho bạn biết giá chỉ trị bồi bổ của từng chất dinh dưỡng trong 1 khẩu phần nạp năng lượng so cùng với lượng chất bồi bổ đó được khuyến nghị sử dụng mỗi ngày – tương tự giá trị 100%.

- Khi giá trị tỷ lệ chất bồi bổ (% DV) thấp hơn hoặc bằng 5% thì được xem như là hàm lượng chất bồi bổ thấp: một số trong những chất dinh dưỡng tất cả hàm lượng thấp giỏi cho sức khỏe như chất mập bão hòa (saturated fat), chất béo Trans, cholesterol, natri (sodium). 

- Khi quý giá % DV to hơn hoặc bởi 20% thì được coi hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Một số trong những chất dinh dưỡng tất cả hàm lượng cao xuất sắc cho sức mạnh như hóa học xơ (fiber) và không giỏi cho sức khỏe nếu đó là chất lớn bão hòa, cholesterol, natri…

Chỉ số này khiến cho bạn đưa ra quyết định lựa chọn thực phẩm và xây dựng chế độ ăn cho khách hàng khi sử dụng các thực phẩm chế tao sẵn.

 (Nhu cầu được tính dựa trên nhu cầu về năng lượng hằng ngày từ thức ăn là 2000 kcalo. Tuy nhiên nhu cầu những chất dinh dưỡng còn phụ thuộc vào vào mức độ chuyển động thể lực của bạn)

4. Các chất dinh dưỡng bắt buộc hạn chế

Ăn các chất khủng (total fat) như các chất béo bão hòa cùng chất lớn Trans, cholesterol hay natri hoàn toàn có thể tăng nguy cơ mắc căn bệnh mạn tính như tim mạch, ung thư

Tốt tuyệt nhất là hạn chế tối đa những chất bổ dưỡng này

5. Hầu hết chất bổ dưỡng cần ăn đủ

Những chất bồi bổ cần ăn nhiều như những vitamin, dưỡng chất và Kali

II. ĐỌC THÔNG TIN VỀ LƯỢNG NATRI TRÊN NHÃN DINH DƯỠNG

1. Khác biệt thân muối ăn và natri

Các từ bỏ "muối ăn" với "natri" thường xuyên được thực hiện hoán đổi mang đến nhau, nhưng chúng không có chân thành và ý nghĩa tương tự. Muối ăn uống (còn được biết thêm bởi thương hiệu hóa học, natri clorua) là một trong những tinh thể giống như hợp chất có không ít trong thoải mái và tự nhiên và được áp dụng để mùi vị và bảo vệ thức ăn. Natri là 1 trong những khoáng chất, cùng một các nguyên tố hóa học gồm trong muối.

100 mg muối thì chứa 40 mg natri

Hay 100 mg natri có trong 250 mg muối


2. Điều cần phải biết về Natri

Cơ thể chỉ việc một lượng nhỏ Natri (Na+) để duy trì thể tích huyết tương, thăng bằng acid –base, truyền xung hễ thần ghê và công dụng của tế bào bình thường của cơ thể. Nhưng nếu ăn quá nhiều natri mà bọn họ lại không biết chính vì có nhiều thực phẩm chế biến với lượng natri cao nhưng người sử dụng không có cảm giác mặn, khi sử dụng lại bỏ thêm muối điều này dẫn mang đến lượng natri vô số trong thực đơn ăn

Tiêu thụ các natri tương quan đến tăng máu áp. Các nghiên cứu thử nghiệm ngẫu nhiên bao gồm đối triệu chứng đã bệnh minh: bớt lượng natri trong khẩu phần nạp năng lượng sẽ giảm huyết áp ở tín đồ trưởng thành.

Huyết áp có xu thế tăng theo tuổi tác, vì thế hạn chế lượng natri trong chế độ ăn là vấn đề hết sức quan trọng cho tất cả những người trưởng thành và bạn cao tuổi.


Chú ý

Một số các loại thực phẩm không mặn hoàn toàn có thể vẫn cao natri, kia là lý do tại sao bài toán sử dụng hương vị không phải là một cách chính xác để review hàm lượng sodium của thực phẩm. Ví dụ, vào khi một trong những thực phẩm có hàm lượng natri cao (như dưa chua với nước tương) mặn, cũng có nhiều thực phẩm (như ngũ ly và bánh ngọt) gồm chứa natri nhưng không mặn. Xung quanh ra, một trong những loại thực phẩm chúng ta cũng có thể ăn các lần trong thời gian ngày (như bánh mì) rất có thể thêm đến rất nhiều của natri trong quá trình một ngày, tuy vậy natri của 1 đơn vị chức năng khẩu phần không cao.

Xem thêm: Cách Bật Theo Dõi Trên Trang Cá Nhân 2020, Cách Bật Chế Độ Theo Dõi Trên Facebook

Nhưng hãy nhớ, các chất natri tất cả thể biến hóa đáng kể giữa những loại hoa màu tương tự. Vày vậy, sử dụng Nhãn bổ dưỡng để so sánh số lượng natri trong thực phẩm và đồ uống không giống nhau, và chọn các thành phầm có hàm vị natri phải chăng hơn. Và, đừng quên kiểm tra kích cỡ khẩu phần lúc so sánh thành phầm để so sánh chính xác.


*

Hãy gọi nhãn mác coi thực phẩm gồm chứa bao nhiêu natri trước lúc lựa lựa chọn thực phẩm:

- 5% DV hoặc thấp hơn được coi là lượng natri thấp.

- 20% DV hoặc là hơn được xem là lượng natri cao.

Khi bạn đưa ra quyết định giữa hai một số loại thực phẩm, hãy đối chiếu lượng natri. Tra cứu ngũ cốc, bánh quy giòn, mì ống nước sốt, rau đóng góp hộp và các thực phẩm đóng gói khác bao gồm hàm lượng natri thấp hơn.


*

Nhu mong về natri đề xuất hàng ngày (được hỗ trợ từ thức ăn) so với người trưởng thành và cứng cáp là 1500 mg nhưng tránh việc vượt quá 2400 mg.

Nguồn Natri được gửi qua mối cung cấp thức ăn tự nhiên và thoải mái như, thịt, sữa, nhuyễn thể…và các thực phẩm công nghiệp như bánh mì, bánh qui, giết thịt hộp, thức ăn nhẹ (snack) và các gia vị như muối, bột canh, nước mắm, nước tương (xì dầu, magi), mì chính... Do đó đa số thức ăn có khá nhiều thực phẩm bào chế sẵn không nhiều rau trái cây tươi sẽ có khá nhiều natri.

3. Kali trợ giúp

Bạn gồm biết rằng natri với kali đều tác động đến ngày tiết áp? Ăn đủ kali từng ngày rất có thể giúp bớt huyết áp. Tìm thức ăn uống giàu kali, ví dụ như chuối, củ cải đường, nước hoa quả (cà rốt, cam, lựu), sữa chua (không khủng và ít hóa học béo), khoai tây, rau củ bina, khoai lang, cà chua và các sản phẩm cà chua, với đậu trắng.

Lưu ý: các nhà cung cấp thực phẩm hoàn toàn có thể tự nguyện liệt kê phần trăm phần trăm hằng ngày Giá trị (% DV) của kali trên mỗi thực đơn trên nhãn thông tin về Dinh dưỡng, tuy thế họ được yêu cầu liệt kê kali nếu gồm tuyên tía trên nhãn bao gói về tác động ảnh hưởng sức khoẻ của chính nó hoặc số lượng chứa trong hoa màu (ví dụ, "cao" hoặc "thấp").